ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : |
นิเทศศาสตรบัณฑิต (การสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล) |
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : |
Bachelor of Communication Arts (Digital Content Creation) |
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : |
นศ.บ. (การสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล) |
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : |
B.Com.Arts (Digital Content Creation) |
ปรัชญา
พลวัตแห่งการสื่อสารข้ามศาสตร์ และสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลอย่างมีกลยุทธ์
การสื่อสารในยุคดิจิทัลได้สร้างปรากฏการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงทางการสื่อสารอย่างพลิกโฉมในทุกมิติ ทั้ง
พฤติกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์หรือบทบาทของผู้สื่อสาร รูปแบบเนื้อหาสารที่แตกต่างออกไป อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ทลายข้อจำกัดของการสื่อสาร ส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่ออย่างมหาศาลและดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะยังคงดำเนินไปอย่างเป็นพลวัตสอดประสานและโยงใยความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงอย่างซับซ้อนภายใต้ภูมิทัศน์สื่อดิจิทัล
พฤติกรรม วัฒนธรรม และค่านิยมเช่นกัน นับเป็นพลวัตแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นปัจจัย ในการพัฒนาซึ่งกัน
และกันไม่สามารถตัดปัจจัยตัวใดตัวหนึ่งออกไปได้ ปรากฏการณ์ทางการสื่อสารในยุคดิจิทัล เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นถึงลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสาร กับสังคมมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกในการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ รูปแบบการสื่อสาร พฤติกรรมในการสื่อสาร รวมไปถึงวัฒนธรรมการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไป สอดคล้องกับวลีของมาร์แชล แมคลูฮัน ที่ว่า “Medium is the message : สื่อเป็นตัวกำหนดการสื่อสารของมวลมนุษยชาติ”
การข้ามพ้นการเปลี่ยนแปลงจึงต้องทลายข้อจำกัดและหลอมรวมองค์ความรู้ หรือสร้างการเรียนรู้เพื่อข้ามศาสตร์
หลักสูตร สาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล จึงต้องบูรณาการทักษะที่มาจากหลากหลายศาสตร์ สะท้อนคุณลักษณะบัณฑิตให้มีทักษะความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ มีมุมมองเชิงกลยุทธ์สามารถปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทหรือสถานการณ์ของการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา และมีความเข้าใจในอุตสาหกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในเชิงธุรกิจได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้กับสื่อดิจิทัลในรูปแบบที่
หลากหลาย
- เพื่อผลิตบัณฑิตมีความสามารถในการบูรณาการข้ามศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ และมีทักษะที่หลากหลาย
(Muti-skills)
- เพื่อผลิตบัณฑิตมีความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์และมีความพร้อมต่อการแข่งขันทางธุรกิจและ
สังคม
- เพื่อผลิตบัณฑิตมีความเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารและเทคโนโลยี
- เพื่อผลิตบัณฑิตเป็นนักสื่อสารที่มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
- เพื่อผลิตบัณฑิตมีจิตสำนึกที่ดีในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
แนวทางการประกอบอาชีพ
- นักสร้างสรรค์คอนเทนต์บนสื่อดิจิทัล
- กองบรรณาธิการออนไลน์
- ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวออนไลน์
- นักออกแบบกราฟิก
- ผู้ดูแลการสื่อสารสื่อสังคมออนไลน์
- ผู้ประกอบการบนเครือข่ายออนไลน์
- ผู้ผลิตสื่อดิจิทัล
- นักถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโอ เพื่อสื่อดิจิทัล
- นักตัดต่อวิดีโอสื่อดิจิทัล
- Youtuber
- Vlogger
- Podcaster
- Streamer
- Online Influencer
|